« Nhà thày không được ra vào nhà chị em »

(Thư chung địa phận Thanh, quyển thứ hai, Hongkong, 1920, tr. 111-112)

 

1799.

 

« Dù mà trong phép nhà chị em cấm người nam ở cùng ăn uống hay là ra vào trong nhà chị em, nhưng mà có nhiều người nhà chẳng cứ phép ấy, lại có thày cả cũng làm gương mù về đàng ấy nữa, vậy những tội lỗi ta đã làm xưa nay mà ép Đức Chúa Lời phạt ta cách nặng thể này thì chẳng đủ ru ? ta càng thêm tội lỗi, càng ngày càng ghẹo phép Đức Chúa Lời công bằng vô cùng cho đến nỗi nào ? Dù mà ta chẳng có ý trái, có một ý ẩn lánh cho khỏi cơn hiểm nghèo ấy, song le ma quỉ nó hay làm trăm nghìn mưu cho ta sa đàng tội lỗi, mà có lời Đức Chúa Phiritô Sangtô phán rằng : ai liều mình phải đâu thì phải đấy, ấy là lời ta thường đọc trong sách ngắm, cùng là lời trong Kinh thánh dạy. Sau nữa ví bằng ghét ta mà bắt được thày cả hay là người nhà thày ở nhà chị em cùng ăn uống đấy, thì ta sẽ làm ố danh Cha cả là dường nào ; dù chẳng ai bắt được mặc lòng thì ta chẳng khỏi tiếng xấu, như có lời trong thư ông thánh Phanchicô Xaviê rằng : dù sư ở Nhật Bản trông thấy các sãi và các bà sãi ra vào vuối nhau, thăm viếng nhau, ở làm một vuối nhau, thì lấy làm trái lắm, cùng dễ tin khói ở đâu thì lửa đấy, ắt là khói cùng lửa ấy là giống hôi hám chẳng phải là mùi thơm Đức Chúa Jêsu đâu.

Vậy thày xin Pê [Padrê = cha, linh mục xứ] cấm một lần này cho dứt, đừng cho người nhà ở cùng ăn uống, hay là ra vào nơi nhà chị em nữa : bằng sau này thày còn nghe thấy kẻ nào lấy làm dễ [coi thường] mà chẳng cứ phép thày cấm, thì sẽ liệu cho kẻ phạm được chừa ; hoặc là có ai liệt lào trong nhà chị em, cho nên phải vào làm phúc cho kẻ ấy, thì xin Pê ra ăn cơm nhà khác. Khi nào có việc cần chị em phải làm cơm, thì cũng phải cứ phép ấy chẳng nên sai. »

 

[Mgr Longer]