Vài
trích dịch từ tác phẩm « Le Chrétien Intérieur »
của ông Jean de Bernières.
(« Người Kitô Hữu
Nội Tâm », bản phát hành lần thứ 14 vào năm
1674 tại Paris)
Nên lưu ư :
Những
lời chỉ dạy về đời sống thiêng liêng
nơi ông Jean de Bernières (+1659) mang một số từ
ngữ thuộc loại văn chương « thần
bí ». Ai đă quen biết ít nhiều với ngôn ngữ
« thần học tiêu cực » (théologie négative) của
Tây phương, hay ngôn ngữ Đạo Đức Kinh
của Lăo Tử bên Đông phương, sẽ không lấy
làm lạ khi đọc « Người Kitô Hữu
Nội Tâm » của ông Jean de Bernières. Những từ
như « linh hồn, ánh sáng tối tăm, tiêu cực,
hỗn độn, thụ động », v.v.,
thường được sử dụng để
chỉ những thực tại siêu h́nh hoặc thiêng liêng mà
ngôn ngữ loài người hay gặp khó khăn khi diễn
tả.
*
Kinh
Cầu Chúa Giêsu
(quyển I,
chương XIII)
« Tôi
lấy ḷng sốt mến thật đặc biệt
để làm ra một Kinh
Cầu Chúa Giêsu qua các t́nh cảnh hèn hạ của Ngài.
Những khi ngần ngại trong việc thực hành sự
bỏ ḿnh, tôi t́m được nâng đỡ khích lệ
mà xướng đọc Kinh Cầu này.
« Lạy Chúa Giêsu khó nghèo và hèn hạ,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu không được
biết đến và bị nghi kỵ,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị thù ghét,
bị vu cáo và bị hành hạ,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị con
người bỏ rơi và bị ma quỷ cám dỗ,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị phản
bội và bị bán đi với giá hèn hạ,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị sỉ
nhục, bị cáo tội và bị kết án bất công,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị mặc
một chiếc áo ô nhục và hổ thẹn,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị vả má và
bị cười nhạo,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị đeo giây vào
cổ mà chịu kéo đi,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị tiếng là
điên dại và quỷ ám,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị đánh
đ̣n đến chẩy máu ra,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị đặt ra
sau ông Barrabas,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị lột ra
trần truồng nhục nhă,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị đội
ṿng gai và bị chào chê nhạo báng,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị vác thánh giá v́
các tội chúng con và bị những lời nguyền
rủa của dân chúng,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị sầu
buồn đến nỗi chết,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị dồn
dập những lời chửi rủa, những nỗi
đau đớn và những sự nhục nhă,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị khích báng,
bị khạc nhổ lên, bị đánh đập, bị
lăng nhục, bị đánh đ̣n,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị treo trên cây
gỗ hèn hạ, làm bạn cùng phường kẻ trộm
cướp,
- Xin
thương xót con !
« Lạy Chúa Giêsu bị hủy
diệt ḿnh và bị mất danh dự trước mặt
mọi người,
- Xin
thương xót con !
« Ôi lạy Chúa Giêsu nhân ái, v́ yêu
thương con, Chúa đă chịu muôn muôn vàn sự ô
trọc và sỉ nhục mà ḷng con không sao hiểu thấu.
Xin Chúa hăy in mạnh mẽ vào trái tim con ḷng kính và ḷng
mến những sự ô trọc và sỉ nhục ấy. Và
hăy khiến con tha thiết muốn đem ra thực hành
những sự trên. »
*
Sự
trọn lành
(quyển I,
chương 1)
« Chúng ta hăy đi tới sự
trọn lành, không phải v́ đây là một bậc cao
cả và siêu vời, nhưng v́ Thiên Chúa muốn chúng ta
đi tới đấy. Đừng bao giờ chúng ta lo
tập nhân đức v́ nguyên do là sự cao trọng và
để trở thành những bậc đại thánh ;
nhưng chỉ v́ để làm điều Thiên Chúa muốn
nơi chúng ta và như thế mà làm vui ḷng Ngài.
Hạnh phúc của chúng ta hệ tại
ở sự chúng ta luôn luôn lệ thuộc vào những ư
muốn của Thiên Chúa và hoàn toàn tuân phục theo. Tôi
phải vui ḷng về t́nh cảnh của tôi cho dù t́nh
cảnh tôi ra sao đi chăng nữa, nếu đó là t́nh
cảnh mà Thiên Chúa đ̣i hỏi nơi tôi. Thật là
một lạm dụng quá trớn khi mang lấy vào cho ḿnh
những tâm tư t́nh cảm của các vị đại
thánh ngày xưa. Thiên Chúa định cho những kẻ này
những hoạt động vĩ đại và cho những
kẻ khác những hoạt động nhỏ bé
hơn : trong tất cả mọi sự, phải
để cho Thiên Chúa hành động trên chúng ta và chúng ta
phải bằng ḷng đón nhận những bất toàn mà
Ngài ban cho chúng ta, không suy tính xem những sinh hoạt ấy
là vĩ đại hay nhỏ bé. Thật là đă quá đủ
rồi khi chúng đến từ Thiên Chúa. Đó là con
đường mà Thiên Chúa muốn bạn hăy dơi theo. »
*
Bài
giảng dạy soi sáng những khó khăn liên quan tới
việc nguyện ngắm
(toàn
chương cuối cùng của « Người Kitô
Hữu Nội Tâm », tức quyển VIII, chương 8.
Paris, nxb Edme Martin, 1674)
Hỏi : Việc nguyện ngắm trong ḷng cho nên hệ
tại một cách chính xác trong sự ǵ ? Tôi gặp
thấy nhiều thứ nguyện ngắm trong sách vở và
các thánh đă thực hành việc nguyện ngắm rất
khác nhau mà tất cả đều hoàn hảo cùng lôi
cuốn tôi nhiều lắm. Vậy tôi phải quyết
định cho tôi thứ nào trong những thứ nguyện
ngắm đó ?
Thưa : V́ đường nguyện ngắm của những
tâm hồn nhiều hơn cát biển, mỗi người
phải giữ cho ḿnh theo đường lối của
ḿnh ; đi ra ngoài con đường của ḿnh,
chỉ là mất thời giờ và vui chơi : từ
chỗ đó, trong sách vở ít gặp được
những sự riêng nào hợp cho mỗi tâm hồn. Và cho dù
có những chân lư rất vững vàng và rất sâu nhiệm
về nguyện ngắm trong những sách của thánh Têrêsa
[thành Avila], của chân phước Gioan Thánh Giá và các vị
khác, các đấng ấy chỉ viết ra ḷng hâm mộ
nguyện ngắm của các đấng chứ không
phải của kẻ khác, nếu không chỉ là thoáng qua
bởi thông sáng đă đầy mà tràn ra. Đọc
những sách ấy là điều tốt, không phải
để đi theo trọn vẹn và khép ḿnh vào tất
cả mọi điểm trong cách thức nguyện
ngắm của các đấng. Nhưng ta luôn luôn t́m gặp
được trong những sách ấy các điều
thật hữu ích. Và nữa, đọc những sách
ấy là một trong những giải trí thiêng liêng êm
đềm nhất.
Hỏi : Từ đâu mà ra những cách thức nguyện
ngắm khác nhau ấy ? Bởi chưng, v́ thấy h́nh
như chỉ duy nơi Thiên Chúa có một chân lư cao sang và
rất đỗi thuần nhất để ta hiểu biết,
một thiện hảo sang trọng để ta
ước muốn và t́nh yêu nơi mọi tâm hồn cùng
chung giống loại ; do đó, người ta cần
phải thấy được một sự đồng
nhất thật lớn giữa những ai cùng nhận
biết và yêu mến Thiên Chúa.
Thưa : Cái tạo ra những khác nhau nơi việc nguyện
ngắm, thứ nhất, là do những cách thức khác nhau
dùng để nhận biết Thiên Chúa :
-
kẻ này
đối với Ngài bằng suy niệm giản dị và
với suy luận con người ;
-
kẻ khác
đón nhận từ Thiên Chúa một ánh sáng rất
đơn thuần lên trên cái suy luận con người, qua
đó chính Thiên Chúa giải bày ra cho tâm hồn tựa như
mặt trời qua ánh nắng ;
-
kẻ khác
nữa th́ chiêm ngưỡng Thiên Chúa bằng những cái
nh́n thuần khiết không thị giác và bằng ánh sáng
tối tăm của đức tin.
Tất cả những cách thế này
để đối với Thiên Chúa không những chỉ
là các nguyện ngắm khác nhau mà đó c̣n là nguồn
gốc một sự rất khác biệt nhau gặp
thấy nơi mỗi cách thế. Thí dụ, trong nguyện
ngắm bằng đức tin là cách thức xem ra giản
dị nhất, có nhiều mức độ khác nhau đem
lại cho linh hồn nhiều cái nh́n khác nhau về Thiên Chúa
và về những sự thuộc về Ngài.
Khi linh hồn ở trong sự suy
tưởng đă thật tẩy gột khỏi mọi
h́nh ảnh và những thứ tương tự, linh
hồn khám phá ra những cái nh́n sâu nhiệm về Thiên Chúa
như thấy Ngài trong thực thể, bằng một cách
thức tiêu cực, tổng thể, hỗn độn và
rất đặc biệt để gây nên đặng
một ḷng kính chuộng Thiên Chúa lớn lao và một t́nh
mến nồng cháy.
Tất cả những sách vở,
những lời giáo huấn cùng những bài giảng
dạy không thỏa măn được một tâm hồn
đă quen với thứ hiểu biết trên. Tâm hồn
ấy không thể chịu được những cách
thức (nơi sách vở, giáo huấn, giảng dạy)
để nói và để nhận biết Thiên Chúa, v́ chúng
quá bất toàn. Đức tin thuần khiết mới
đem lại măn nguyện cho tâm hồn ấy trong khi
chờ đợi ánh sáng vinh quang, bởi v́ đức tin
cho tâm hồn ấy khám phá ra đối tượng vô biên
của ḿnh dẫu c̣n là một cách mù mịt tối tăm.
Đức tin càng thanh khiết và đơn thuần bao
nhiêu th́ những cái nh́n này càng hoàn hảo bấy nhiêu.
Hỏi : Mọi người có thể thực hiện
nguyện ngắm cao siêu như vậy chăng ? Và
nếu ai đó ao ước nguyện ngắm
được như thế, họ có thể theo con
đường nào ?
Thưa : Ơn nguyện ngắm không phải là cho mọi
người. Có những bậc đại thánh đă không
có ơn này, cũng như biết bao nhiêu những
đầy tớ tốt lành của Thiên Chúa hiến thân
trong những việc thuộc đời hoạt
động đă ít thực hành việc nguyện ngắm.
Và b́nh thường các ngài chỉ làm sự suy niệm là
điều tốt và hoàn hảo cho những tâm hồn mà
Thiên Chúa không gọi lên bậc cao hơn. Những ai Thiên
Chúa sủng ái mà ban ơn nguyện ngắm th́ có
được một kho tàng không thể đánh giá nổi.
Với ơn duy nhất đó là cội nguồn cho
hằng hà sa số những ơn khác, họ là những
kẻ giầu có sung túc cho dù họ là những kẻ nghèo
khổ nhất trần gian này. Nhưng v́ đó là một
ơn huệ của Thiên Chúa ban, nên thật là điên
rồ và dại dột khi nghĩ tự đặt ḿnh lên
được những trạng thái sâu nhiệm của
sự chiêm niệm, nếu chính Thiên Chúa không nâng ḿnh lên.
Tất cả những ǵ mà ta có thể
làm là hăy chuẩn bị ḿnh bằng một ḷng thật trung
tín đối với mọi hoạt động của
ơn huệ Chúa ban bằng một cái chết triền miên
cho những khuynh hướng trần tục nơi ḿnh,
bằng thực hành việc hăm ḿnh chu đáo. Và rồi chính
Thiên Chúa sẽ thực hiện việc c̣n lại. Nếu
Thiên Chúa chẳng xây nhà, sẽ là vô ích luống công cho
những ai ra sức riêng ḿnh mà xây dựng.
Hỏi : Một tâm hồn đă sống trong nguyện
ngắm cao siêu và từ lâu đă thực hành như thế
mà t́m gặp Thiên Chúa cùng nhờ đó mà hưởng
được niềm vui thỏa, tâm hồn ấy có
thể đánh mất trạng thái này một cách dễ dàng
chăng ?
Thưa : Nếu tâm hồn ấy buông ḿnh theo những khuynh
hướng của giác quan ḿnh, hoặc ngă phạm vào
những bất toàn thô thiển, trở nên bất trung
đối với Thiên Chúa, tâm hồn ấy có thể
để mất ơn nguyện ngắm cao siêu. Nhưng hăy
tin rằng tâm hồn ấy sẽ trở lại, bởi
v́ tâm hồn ấy không thể nào chịu đựng
được lâu ngày sự mất mát một hạnh phúc
rất đỗi lớn lao như vậy mà không ra sức
hạ ḿnh cùng lo việc đền bù mà t́m lại ơn
đă để mất. Càng trong sự bấn cùng của
thụ tạo, người ta càng tiến tới ; không
có chi khác hơn. Chính là sự trung thành và sự thực hành
sẽ khiến chúng ta làm chủ được chúng ta. Do
đó, thật là một điều quan trọng tuyệt
vời phải từ bỏ những công việc trần
đời. Tuy nhiên những công việc mà Thiên Chúa đ̣i
hỏi nơi chúng ta th́ sẽ không ngăn cản chúng ta
đạt tới mức độ nguyện ngắm mà
Thiên Chúa đă chuẩn bị cho chúng ta từ thuở
đời đời.
Hỏi : Tất cả những sự nguyện ngắm cao
siêu nhất và hoàn hảo nhất đều nằm trong
tăm tối và trong chay tịnh hy sinh cùng thường
nằm ở nơi những thánh giá nội tâm. Nhưng, có
chăng một t́nh trạng hoan lạc và sáng láng mà ta có
thể đến được để linh hồn
chiếm đạt Thiên Chúa một cách rơ ràng và b́nh
thản, chẳng hề chịu đau khổ nào ?
Thưa : Không, trạng thái hoan lạc thường hằng
chỉ dành cho đời sau. Đôi lần ta nhận
được ánh sáng và hoan lạc ở đời này,
nhưng chỉ thoáng qua và cách gián đoạn. Thời gian
ở đời này là để t́m đạt tới
chứ không để sở hữu. Linh hồn luôn luôn có
thể đi t́m đạt được những ơn
huệ mới và thực hiện được những
tiến bộ mới ở việc nguyện ngắm,
tương xứng với sự linh hồn thêm
được nhân đức và thêm được thanh
sạch bằng sự trung thành trong các cảnh huống.
Thường thường, Thiên Chúa
khiến các linh hồn đi qua tối tăm, cám dỗ,
bị bỏ rơi, đau khổ bên trong và bên ngoài,
để đem đến cho họ nhiều nhân
đức và một đáy sâu trong sạch. Đó là sự
sẽ đưa họ sang một t́nh trạng nguyện
ngắm mới. Và rồi Thiên Chúa lại bắt
đầu lại mà luyện tập họ qua một cách
thức mới khác hầu lại đem họ lên một
t́nh trạng nguyện ngắm khác. Và cuộc đời
họ sẽ diễn ra theo như vậy. Bởi thế,
chớ c̣n ngạc nhiên nữa, nếu thấy cuộc
đời của những người công chính rất
đỗi truân chuyên.
Hỏi : Hằng ngày phải dùng bao nhiêu thời
gian cho việc nguyện ngắm, khi ḿnh có dự
định thực hành cho được ích lợi và
được nên hoàn thiện ?
Thưa : Không sử dụng nguyện ngắm thật
nhiều và chu đáo, ta chẳng thể tiến bộ
nhiều trong việc thực hành đạo nghĩa.
Chưa thể coi là đủ khi làm những việc lành
phúc đức, c̣n phải nguyện ngắm nhiều
giờ mỗi ngày. Bạn càng nguyện ngắm bao nhiêu th́
bạn càng tiến bộ bấy nhiêu trên nẻo
đường của Thiên Chúa, và không c̣n chi khác hơn
nữa. Bạn chỉ phải lưu ư một điều
khi dành ra nhiều thời giờ cho việc thực hành
này, đó là nếu Thiên Chúa kêu gọi bạn thực thi
nguyện ngắm mà không phải đời sống
hoạt động. Bạn không được lo lắng
về những phận vụ khác của bạn. Linh
hồn ở trong trạng thái nguyện ngắm liên lỷ
là tất cả những ǵ phải có cho linh hồn trong
mọi cảnh huống, mà chẳng phải t́m cho ḿnh
bằng những chức năng riêng nữa.
Khi phải xưng tội, linh hồn là
cả một sự xóa bỏ ḿnh đi trước Thiên
Chúa, là cả một t́nh yêu đau đớn cùng ăn
năn. Khi phải chịu lễ, linh hồn sẽ
trọn vẹn khiêm cung, trọn ḷng ao ước, trọn
t́nh nồng cháy.
Khi phải sửa sai, linh hồn là
cả một niềm dịu dàng và bác ái.
Khi phải giúp đỡ tha nhân, linh
hồn là nguyên vẹn nhiệt thành và ân cần.
Khi phải hành động v́ Thiên Chúa, là
với một ư hướng hoàn toàn không vướng
bận lợi ích riêng tư.
Và tất cả những sự trên
nơi một linh hồn đă nên rất giản dị
trong nguyện ngắm không thực hiện ra bằng hành
động biệt lập rơ ràng. Nhưng qua hiện
trạng của linh hồn và theo một cách thức
tuyệt hảo, Thiên Chúa hành động, không phải là
bởi trung gian hay do sự nhận định mà ra là những
phương thế giúp t́m gặp Thiên Chúa.
Một tâm hồn đă gặp Thiên Chúa
th́ an nghỉ trong Ngài, th́ ch́m sâu trong Ngài, và không c̣n có
thể làm một sự chi khác hơn là yêu mến Ngài, là
thờ phượng Ngài trong tinh thần và trong chân lư.
<<<
>>>